วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ลู่วิ่งไฟฟ้ากับสเต็ปการเล่นของหุ่นแต่ละแบบ

ลู่วิ่งไฟฟ้ากลายเป็นอุปกรณ์แรกๆที่หลายคนเลือกใช้งานเพราะตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการวอร์มเบื้องต้น , การวิ่งเป็นระยะทางไกลๆเพื่อเผาผลาญไขมัน หรือเป้าหมายสร้างมัดกล้ามเนื้อช่วงขา ฯลฯ 


ด้วยความที่เป็นเครื่องออกกำลังกายอเนกประสงค์ที่มีรูปแบบการใช้งานมาตรฐานอย่างการวิ่งที่หลายคนนิยมแน่นอนว่าฟังก์ชั่นการใช้งานของหุ่นแต่ละแบบย่อมมีความแตกต่าง วันนี้มีข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานลู่วิ่งไฟฟ้าเล็กๆน้อยๆมาฝากกันครับ



หุ่นดีอยู่แล้วจำเป็นไหม?

คำถามอันน่าอิจฉาของสาวผผอมเพรียวหรือหนุ่มหุ่นเฟิร์มที่มีหุ่นในฝันอันเกิดจากปัจจัยภายนอกอย่างการควบคุมอาหารหรือพันธุกรรมดังนั้นคุณอาจคิดว่าไม่จำเป็นเลยที่คุณจะต้องเสียเวลาในการออกกำลังกายซึ่งความคิดนี้เป็นสิ่งที่ผิดเพราะการขยับร่างกายไม่ว่าจะมากหรือน้อยช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น


เพียงสละเวลาเพียงวันละ  30 นาที ในการออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นลู่วิ่งไฟฟ้าหรืออุปกรณ์อื่นที่ชอบย่อมมีประโยชน์ต่อร่างกายไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อที่กระชับขึ้น รูขุมขนได้ถ่ายเทของเสียด้วยเหงื่อ หรือทำให้หลับสบายอีกต่างหาก ฯลฯ ผลลัพธ์ที่มีแต่ประโยชน์จึงไม่เกี่ยวว่าคุณจะมีร่างกายแบบไหน


แนวทางการใช้งานลู่วิ่งไฟฟ้าสำหรับคนที่หุ่นดีอยู่แล้วเพียงวิ่งเหยาะๆหรือเดินเป็นประจำทุก 3-4 วันในหนึ่งอาทิตย์ และสามารถเพิ่มความชันที่ปรับได้ตั้งแต่ 0-10% เอาแบบที่เหมาะสมกับเวลา อาทิ หากมีเวลาน้อยก็ปรับความชันและความเร็วเยอะหน่อยเพื่อให้ร่างกายได้ทำงานเต็มที่นั่นเอง


คนอ้วนหรือที่มีเป้าหมายลดน้ำหนักสลายไขมัน


ก่อนจะไปดูรูปแบบที่คุณต้องปฏิบัติตามขั้นแรกหากจะซื้อลู่วิ่งไฟฟ้ามาใช้งานที่บ้านเพื่อความสะดวกในการออกกำลังกายแบบเข้มข้นและต่อเนื่องคือขนาดสายพานและอัตราการรองรับน้ำหนักต้องเพียงพอ ในตลาดเครื่องออกกำลังกายลู่วิ่งสามารถรองรับน้ำหนักสูงสุดที่ 180 กิโลกรัม 


ซึ่งรองรับการใช้งานของคนที่มีน้ำหนักมากๆได้และเลือกรุ่นที่มีระบบกันกระแทกจะช่วยให้การวิ่งสมูทขึ้นกว่าเดิม ถัดมาเป็นความชันและความเร็วผมแนะนำให้เลือกลู่วิ่งไฟฟ้าที่สามารถปรับความชันได้ถึง 15 ระดับ ส่วนความเร็วให้เน้นไปที่ค่าต่ำสุด (ประมาณ 0.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) เพราะคนอ้วนต้องเริ่มจากการเดินช้าๆก่อน


ฟังก์ชั่นการแสดงผลก็สำคัญเพราะนอกจากข้อมูลความเร็ว จังหวะก้าว หรือระยะทาง สิ่งที่คุณต้องดูหากต้องการใช้งานให้ถูกทิศทางมากขึ้นคือค่าแคลอรี่ รวมทั้งอัตราการเต้นของหัวใจเพราะหุ่นแบบนี้จะเหนื่อยง่ายกว่าปกตินอกจากมีผลเรื่องความมปลอดภัยยังใช้เป็นเกณฑ์วัดผลว่าคุณพัฒนาหรือไม่ในการใช้งานครั้งถัดไป


โปรแกรมทั่วไปน่าจะครอบคลุมหมดแล้วมาถึงการใช้ลู่วิ่งไฟฟ้าจริงๆจังๆเสียที หากนี่เป็นการใช้งานครั้งแรกควรเน้นการควบคุมในการหยุดการทำงานเป็นสำคัญและเริ่มจากการเดินช้าๆในระยะเวลาหนึ่งควบคู่ไปกับการสังเกตร่างกายว่าเริ่มเหนื่อยน้อยลงหรือยังจึงค่อยๆปรับความเร็วมาเป็นเดินเร็ว และวิ่งเหยาะๆตามลำดับโดยไม่จำเป็นต้องรีบร้อนเพราะอาจเกิดอาการเกร็งจนบาดเจ็บ สิ่งที่หุ่นเจ้าเนื้อต้องทราบไว้คือตารางการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพเน้นความต่อเนื่องและที่สำคัญอาหารการกินต้องควบคุมให้ถูกหลักโภชนาการด้วยครับ


เน้นพัฒนาและสร้างกล้ามเนื้อ 

นอกจากการใช้งานลู่วิ่งไฟฟ้าจะช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินแล้วยังมีอีกเป้าหมายอย่างการสร้างกล้ามเนื้อโดยเฉพาะตั้งแต่ต้นขาลงมา ข้อนี้เน้นให้หนักในเรื่องของความเร็ว (สูงสุดที่ 20 กิโลเมตรต่อ 1 ชั่วโมง) และปรับความชันเพิ่มความยากให้กล้ามเนื้อของคุณเรื่อยๆ เพราะการวิ่งแบบเดิมๆร่างกายจะชินชาและหยุดการพัฒนาเป็นการเสียเวลาโดยใช่เหตุ ผมมีคลิปการใช้งานแนะนำสำหรับฟังก์ชั่นนี้มาฝากด้วยเชิญชมเลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น