วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558

เครื่องชงกาแฟเจ๋งๆอย่างเดียวเพียงพอให้ขายดีไหม

เครื่องชงกาแฟมีมากมายหลายเกรดหลายแบบคุณภาพก็ตามราคาตั้งแต่ไม่กี่พันไปจนถึงหลักแสนเลยก็มีตรงนี้จึงเกิดข้อเปรียบเทียบว่าหากเรามีงบประมาณสำหรับเครื่องชงกาแฟที่จำกัดจะทำให้กิจการของเราล้มเหลวเลยหรือไม่


ปัญหาข้างต้นเป็นสิ่งที่หลายคนคิดไม่ตกและกังวลก่อนเริ่มธุรกิจยอดฮิตนี้เอามากๆ จริงๆแล้วนอกจากปัจจัยหลักอย่างรสชาติเครื่องดื่มแล้วทำเลร้าน บรรยากาศ และการตลาดก็เป็นปัจจัยสำคัญด้วยไม่แพ้กัน อย่างไรก็ตามวันนี้จะมาลงลึกเรื่องรสชาติกับเครื่องชงกาแฟให้ธุรกิจน้อยๆก็สามารถผงาดขึ้นมาแข่งกับยักษ์ใหญ่ได้เช่นกัน


เรื่องแรกคงเเป็นเรื่องของเมล็ดพันธุ์ที่ดีและตอบโจทย์คนในทำเลนั้นๆ ตรงนี้ไม่อยากให้แหวกแนวจนเกินควรเพราะรสชาติที่คนไทยเราคุ้นเคยคือรสกลางไปถึงเข้มซึ่งจะเป็นเมล็ดพันธุ์อราบิก้าซึ่งสายพันธุ์ดีก็อยู่ทางเหนืออย่างอราบิก้าดอยช้างอันเลื่องชื่อคุณสามารถเพิ่มเอกลักษณ์ด้วยการเบลนเมล็ดพันธ์อื่นอย่างโรบัสต้าหรือแม้กระทั่งโกโก้เข้มข้นลงไปตรงนี้คุณก็ต้องเป็นคอกาแฟตัวยงด้วยเช่นกัน


ถัดมาเป็นเรื่องของอุปกรณ์ที่ต้องเน้นหนักทั้งเครื่องบดและเครื่องชงกาแฟ แน่นอนการทำธุรกิจย่อมต้องการผลกำไรการลงทุนส่วนนี้อาจต้องคิดมากหน่อย ผมแนะนำตรงจุดเลยไม่ได้หรอกครับเพราะความต้องการของแต่ละคนไม่เหมือนกัน หากเป็นธุรกิจจำพวกเบเกอรี่หรือร้านขนมที่คนละแวกนั้นไม่ได้เน้นรสชาติกาแฟแท้ๆเท่าไหร่คุณจะใช้เครื่องชงพร้อมบดในตัวหรือเครื่องชงกาแฟแรงดันก็ถือว่าราคาไม่โดดเกินไปแม้การทำงานจะผลิตเครื่องดื่มปริมาณต่อครั้งไม่มากแต่ก็สะดวกในการใช้งาน


ส่วนในธุรกิจจำพวกที่เน้นเครื่องดื่มเป็นหลักผมแนะนำให้เลือกเครื่องชงกาแฟและเครื่องบดแยกกัน ระบบคอมเมอร์เชียลจะให้คุณภาพในเรื่องของการควบคุมอุณหภูมิ , ความเสถียรของรสชาติ และสามารถใช้งานได้ยาาวนานทนทานกว่าแต่อาจต้องลงทุนสักหน่อยตรงนี้อยู่ที่การวางแผนนธุรกิจระยะยาวของแต่ละคน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น