วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558

ราคาแอร์เทียบกับฟังค์ชั่นแบบไหนเรียกว่าคุ้ม

ราคาแอร์เป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความสำคัญในลำดับต้นๆหากตัดสินใจจะซื้อเครื่องปรับอากาศสักเครื่อง แน่นอนว่าแอร์บ้านรุ่นใหม่ๆมักมีราคาแอร์ที่สูงจากเทคโนโลยีล้ำสมัยแต่บางครั้งด้วยงบประมาณที่จำกัดเรามาดูกันว่าฟังค์ชั่นไหนสำคัญอย่างไรมีประโยชน์ต่อคุณแค่ไหน


ส่วนแรกจะพูดถึงเรื่องเทคโนโลยีก่อนเพราะส่งผลต่อราคาแอร์และมักใช้เป็น(ข้ออ้าง)ในเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ๆที่เซลล์ใช้ไซโคเรา เริ่มจากเทคโนโลยีความเย็นย้ำเลยนะครับรุ่นใหม่ๆมักจะใช้คำว่า"เย็นเร็วภายใน....นาที"ตรงนี้ตัดสินใจเอาเองว่าจำเป็นแค่ไหน ส่วนต่อมาคือความประหยัดเราจะคุ้นเคยกับคำว่า Inverter ซึ่งเป็นระบบที่พัฒนามาสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าในปัจจุบันแทบจะทุกชนิดหลักๆคือปรับการทำงานของคอมเพรสเซอร์และตัวเครื่องปรับอากาศอย่างเทคโนโลยีปิดแอร์อัตโนมัติเมื่อเจ้าของบ้านลืม เป็นต้น


ถัดมาเป็นระบบความสะอาดและความปลอดภัยหลักๆเลยสำหรับเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่จะมีตัวกรองอากาศดักจับสิ่งสกปรกทั้งงฝุ่น แบคทีเรีย เชื้อไวรัส ฯลฯ ยิ่งมีความสามารถกำจัดสิ่งแปลกปลอมมากเท่าไหร่ราคาแอร์ก็ยิ่งสูงเพราะถือเป็นนวัตกรรมคุณที่หลายบ้านให้ความสำคัญแต่ทางเลือกก็มีครับหากตัดคุณสมบัตินี้ออกไปคุณก็แค่ไปซื้อเครื่องฟอกอากาศมาใช้และดูแลความสะอาดในบ้านเป็นประจำ (ผมแค่แนะแนวทางนะ) ส่วนเรื่องความปลอดภัยก็จะมีในส่วนของการดูแลคอมเพรสเซอร์เมื่อไฟตกหรือไฟกระชากรวมทั้งการรับประกัน Compressor เป็นระยะเวลาหลายปี


สุดท้ายจะเป็นคุณสมบัติใหม่ล่าสุดที่ทุกค่ายพยายามทำการตลาดแข่งกันและใช้เป็นเหตุผลในการปรับราคาแอร์ให้สูงปรี๊ดก็คือการสั่งงานอัจฉริยะด้วยเสียง ท่าทาง หรือเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนให้คุณเปิด/ปิดเครื่องปรับอากาศได้แม้ไม่อยู่บ้าน


ฟังค์ชั่นทุกอย่างที่กล่าวมามีผลต่อราคาแอร์ทุกข้อครับหากคุณต้องการควบคุมงบประมาณล่ะก็ผมเน้นให้เลือกแอร์บ้านในเรื่องการใช้งานมากกว่าในส่วนของเทคโนโลยีต่างๆเพราะจะคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น