วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ดื่มทั้งทีเลือกเครื่องชงกาแฟดีๆไปใช้ในบ้าน

กลิ่มหอมชวนหลงไหลที่ใครได้สัมผัสเป็นอันติดกับความละมุนลิ้นกับกาแฟสดของแท้ ผมกำลังพูดถึงกาแฟสดจริงๆไม่ใช่กาแฟรสเข็นหรือกาแฟ 3 in 1 หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังไม่เคยลองผมบอกเลยว่าพลาดเพราะฉะนั้นการมีเครื่องชงกาแฟที่พร้อมจะช่วยเพิ่มสุนทรีย์รสได้มาก


บางครั้งคนเราก็อยากมีเช้าที่สดใสทุกวันแต่การจะวิ่งเข้าร้านดังไปซื้อมาดื่มบ่อยๆบางครั้งก็ไม่สะดวก ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญหรอกครับแต่จากประสบการณ์และการศึกษามาพบว่าเครื่องชงกาแฟมีหลายแบบซึ่งพวกที่ทำเป็นธุรกิจจะใช้เป็นแบบคอมเมอร์เชียลที่ต่างจากแบบธรรมดาคือการควบคุมอุณหภูมิคงที่ที่เสถียรสุดๆ รวมทั้งเมล็ดพันธุ์ที่ดี และบาริสต้ามืออาชีพเพราะฉะนั้นรสชาติมันจึงเลิศรส คำถามคือหากเราอยากมีเครื่องชงกาแฟดีๆสักเครื่องมาใช้ในบ้านเราจะเลือกซื้อแบบไหนดี


หากคุณมีทุนทรัพย์ไม่จำกัดล่ะก็จัดแบบคอมเมอร์เชียล (ราคาหลักแสน) มาใช้เลยไม่มีใครว่าแต่กับพนักงานออฟฟิศที่ท้ายเดือนซัดมาม่าจนผมร่วงไปครึ่งหัวอย่างผมคงไม่อาจเอื้อม คิดได้อย่างนี้จึงทำการหาข้อมูลเครื่องชงกาแฟที่ใช้งานง่ายตอบโจทย์การดื่มที่โอเคกว่ากาแฟซองสำหรับการชงกาแฟสด รสชาติอาจจะไม่เหมือนกับตามร้านแต่รับประกันว่าใกล้เคียงและดื่มด่ำรสชาติได้ถึงอารมณ์กว่าแน่นอน


มันมีอุปกรณ์อยู่ 3 ประเภทที่น่าสนใจและราคาไม่แพงเริ่มจากเครื่องชงกาแฟแบบ Moka Pot การใช้งานเจ้าเครื่องนี้ง่ายมากๆแต่ให้เน้นกาแฟคั่วบดคุณภาพดีหรือจะลงทุนซื้อเครื่องบดมาก็ไม่ว่ากัน มาต่อเรื่องการใช้งานเพียงเติมน้ำที่โถด้านล่างจากนั้นใส่เมล็ดกาแฟที่ถูกบดลงในตัวกรองชั้นที่สองแล้วประกอบเข้ากับฝาชั้นบนจากนั้นนำไปตั้งไฟจนเดือดเสร็จแล้วรินออกมาดื่มได้ทันที


แบบถัดมาคือแบบ French press บอกเลยว่าง่ายกว่าแบบแรกอีกเพียงเติมกาแฟลงไปตามด้วยน้ำร้อน (ต้มเตรียมไว้) จากนั้นรอ 1 นาที กดตัวกรองด้านบนให้แน่นเพื่อกรองกาแฟให้ไม่ติดกากด้านล่างจากนั้นเทใส่แก้วเป็นอันเรียบร้อย


แบบสุดท้ายราคาขยับขึ้นมาอีกหน่อยแต่ดูล้ำสมัยกับเครื่องชงกาแฟแรงดัน แบบนี้มีให้เลือกหลายฟังก์ชั่นครับหลักๆก็ใส่กาแฟคั่วบดลงในหัวกรุ๊ฟแล้วประกอบไปที่เครื่องจากนั้นกดปุ่มวางแก้วรอกาแฟกลั่นออกมาพร้อมดื่ม บางรุ่นมีเครื่องตีฟองนมให้มาด้วย สำหรับเครื่องชงกาแฟประเภทนี้ได้รับความนิยมมากที่สุดในครัวเรือนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น