วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2559

แอร์บ้านกับการใช้งานอันชาญฉลาดเพื่อความประหยัดสูงสุด

แอร์บ้านคือเครื่องใช้ไฟฟ้าตัวเอกในช่วงนี้ที่อากาศร้อนอบอ้าวแน่นอน ซึ่งการใช้งานของคนส่วนใหญ่แทบจะทั้งหมดคือกดปุ่มเปิดที่รีโมทเมื่อต้องการใช้งานและก็ปิดเมื่อเลิกใช้โดยหลงลืมไปว่าคุณสมบัติของเครื่องปรับอากาศมีฟังก์ชั่นมากมายที่ควรค่าต่อการใช้งานบนพื้นฐานความประหยัด


เหตุผลที่คุณควรเลือกใช้เมนูต่างๆเพิ่มเติมจากการใช้งานปกติก็เพราะในหน้าร้อนการทำงานของเครื่องปรับอากาศจะต้องใช้กำลังคอมเพรสเซอร์สูงเป็นพิเศษเพื่อต่อสู้กับอุณหภูมิภายนอกในการทำความเย็นเพราะฉะนั้นมันจึงส่งผลโดยตรงต่อค่าไฟฟ้า


Econo Mode จากแอร์ไดกิ้น

หลายคนไม่เคยสำรวจรีโมทคอนโทรลเลยว่ามีปุ่ม Econo (ในรุ่น DAIKIN FTKM18NV2S) ซึ่งคุณสามารถใช้งานได้ยามที่อากาศไม่ได้ร้อนอบอ้าวอย่างเวลากลางคืนหรือในช่วงที่ฝนตกหรือหน้าหนาวโดยมีคุณสมบัติลดการใช้พลังงานสุงสุด 30%

Econo Cool แอร์มิตซูบิชิ

กระบวนการทำงานคือการปรับอุณณหภูมิขึ้น  2 องศา และปรับการกระจายแรงลมอัตโนมัติเพื่อให้ความเย็นทั่วถึงทุกบริเวณ ลดการใช้พลังงานของแอร์บ้านไปได้ 20% ถามว่าฟังก์ชั่นเหล่านี้ให้อิสระในการใช้งานของคุณมากเลยนะด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตที่แตกต่างคุณจึงใช้ง่ายปุ่มประหยัดนี้ได้ตลอด บางคนเปิดแอร์ให้เย็นเฉียบก่อนจากนั้นค่อยกดปุ่ม Econo หรือใช้งานโหมดนี้เมื่อจำนวนคนในห้องน้อย ฯลฯ 

Single User Mode จากซัมซุง The Triangle

เพิ่มความสะดวกโดยไม่ต้องตั้งค่าการใช้งานให้ยุ่งยากเพราะแอร์บ้านจาก Samsung มีฟังก์ชั่นการใช้งานสำหรับเวลาคุณอยู่ในห้องคนเดียวให้ความเย็นที่เหมาะสมแต่ลดการทำงานลงจึงประหยัดกว่าการใช้งานทั่วๆไปในทุกสถานการณ์


สุดท้ายกับฟังก์ชั่นที่มีในเครื่องปรับอากาศทุกรุ่นแต่หลายคนมองข้ามไปคือการตั้งเวลา (Timer) เพียงคุณปรับให้เข้ากับรูปแบบการใช้ชีวิตเชื่อไหมว่าสามารถลดค่าไฟฟ้าได้จริง ผมแนะนำให้คุณตั้งเวลาปิดแอร์บ้านไว้ก่อนตื่นไปทำงานอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง ความเย็นจะยังคงอยู่ภายในห้องและพอดีกับการตื่นนอนตอนเช้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น